Contact

Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Vươn khơi làm giàu

BT- Ông Nguyễn Tấn Dư, sinh năm 1969, tại vùng đất Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong và lớn lên từ vùng biển nơi đây. Chính điều này, gia đình ông Dư đã gắn bó với biển bằng đánh bắt cá, đó được xem là nghề truyền thống và là thu nhập chính của gia đình.
Từ đánh bắt hải sản với thuyền công suất nhỏ, ven bờ, kém hiệu quả, cuộc sống khó khăn, ông Nguyễn Tấn Dư luôn trăn trở, phải có thuyền máy lớn, vươn ra khơi xa, đánh bắt dài ngày trên biển nhằm giảm chi phí sản xuất. Cải tiến ngư lưới cụ phù hợp với ngư trường và chủng loại khai thác. 
Với mục tiêu là tăng thu nhập cho gia đình và người lao động thông qua tăng sản lượng khai thác và bảo quản tốt giá trị sản phẩm tạo sự gắn bó với người lao động, chủ động thời gian sản xuất đánh bắt. Từ đó, ông Dư cùng với gia đình tích lũy, vay mượn từ nhiều nguồn vốn, tập trung thực hiện việc cải tạo thuyền máy đủ sức bám biển dài ngày, xa khơi. 
Đến nay ông Dư đã có đôi thuyền hoạt động xa bờ với công suất 350 CV/thuyền, với trang thiết bị phục vụ sản xuất được đầu tư khá đầy đủ, tham gia tập huấn nắm bắt và sử dụng tốt công năng của thiết bị, kết hợp với học hỏi kinh nghiệm, đồng thời thông qua thực tế lao động sản xuất nên hiệu quả khai thác phát triển rõ nét; chi phí nhiên liệu giảm 10% so với trước; sản phẩm khai thác được đa phần tăng theo từng chuyến biển. Ông Dư còn xác định, việc bảo quản sản phẩm là một trong những khâu hết sức quan trọng nên được quan tâm đầu tư, nhờ đó chất lượng sản phẩm thuyền ông khai thác luôn được đảm bảo.
Thực tế qua thời gian thay đổi phương cách sản xuất trên đã đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập của lao động đã tăng lên so với trước. Bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng cho 13 lao động thường xuyên trên thuyền. Đời sống gia đình ông đã khấm khá hơn, vốn vay mượn để đầu tư thuyền máy lớn đến nay đã trả hết, thu nhập sau khi trừ chi phí khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn: baobinhthuan.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét