Contact

Thứ Hai, 6 tháng 12, 2010

Đồi Dương - Phan Rí Cửa Điểm du lịch tương lai?



Đồi Dương - Phan Rí Cửa (Tuy Phong - Bình Thuận) có thể xem là một tiềm năng du lịch của huyện Tuy Phong. Điều kiện của vùng biển này không thua kém gì Đồi Dương - Phan Thiết nhưng lại chưa thể thành một điểm tham quan của khách du lịch.

 Những ngày lễ Đồi Dương đông nghẹt người nhưng nhìn chung lối du lịch, vui chơi, giải trí của họ vãn còn mang tính tự phát. Đồi Dương vốn là một dải rừng được trồng để phòng hộ biển. 

Cát biển được rừng chặn lại tạo thành một bờ cát dài mấp mô cứ như là ranh giới ngăn giữa biển và rừng. Biển ở đây có đủ yếu tố để trở thành một bãi tắm lý tưởng, đẹp và thơ mộng. Bờ biển hình vòng cung-cái đường uốn lượn ấy mềm mại tạo thành một nét thanh tao của biển.























Cát ở đây không vàng như cát biển Nha Trang nhưng lại có màu nâu đen, mịn, chảy trơn tuột dưới chân khi những con sóng vỗ vào bờ. Giả sử xây dựng tại Đồi Dương-Phan Rí Cửa một dẫy nhà lán dành cho du khách nghỉ chân theo lối quốc lộ 1A  đi ra biển. 


Hai bên đường nếu được trồng thêm hàng cây xanh thịviệc thả bộ sẽ thú vị hơn nhiều. Bờ biển với những chiếc dù rơm, ghế bố dài, dịch vụ giải trí, ăn uống. 


Hiện tại, địa điểm này có vài quán cà phê nhưng để phục vụ du khách có le? chưa đủ khả năng, những quán này mang tính chất làm ăn nhỏ, nếu muốn phù hợp với mục tiêu phát triển thành điểm du lịch thì có lẽ còn cần đầu tư nhiều hơn. 





Khi Đồi Dương trở thành điểm du lịch thì kéo theo đó là sự phát triển của các dịch vụ. Trước tiên là dịch vụ giải trí, có thể tổ chức tại đây hình thức lướt phao có canô kéo.


Bạn bè tôi rất thích những món hải sản tại Mũi Né - Phan Thiết vị tươi ngon và đậm màu sắc biển. Như ta biết sản lượng hải sản của Phan Rí Cửa cuõng không kém cạnh, vả lại giá “mềm” hơn nhiều so với Mũi Né. 



Du lịch biển và nhu cầu thưởng thức hải sản là thú vui không thể tách rời. Dịch vụ thưởng thức hải sản tại chỗ sẽ tạo nét đặc sắc cho vùng biển này. 
Dịch vụ giải trí cũng như dịch vụ ăn uống sẽ làm nảy sinh một vấn đề khác: vệ sinh môi trường. Hiện nay, tại Đồi Dương-Phan Rí Cửa khi các “du khách” kết thúc cuộc dẫ ngoại thường để lại một khối lượng rác đáng  kể. 


Lượng rác ấy không được dọn dẹp theo thời gian thị Đồi Dương sẽ đi về đâu Ví như Đồi Dương trở thành một điểm du lịch thị việc tổ chức một đội vệ sinh sẽ là điều kiện cấp thiết. Các dịch vụ ấy sẽ giúp giải quyết một vấn đề khác nữa: đó là giải quyết việc làm cho dân địa phương.



Con đường đất đỏ chạy dọc theo biển dẫn ra tới chùa Cổ Thạch - Liên Hương. Có thể tổ chức một tour du lịch ngắn từ Đồi Dương - Phan Rí Cửa ra tới chùa Cổ Thạch-Liên Hương. Tại đây có khá nhiều quầy hàng lưu niệm sẽ khiến du khách thích thú. Hoặc có thể mở rộng tour ra tận Cà Ná một điểm du lịch cũng đang chuyển mình.


Vấn đề được đặt ra hiện tại chính là kinh phí, dự án. Nhưng theo tôi nghĩ vấn đề quan trọng nhất vãn là sự quan tâm của các ngành liên quan đến việc phát triển du lịch tỉnh nhà.


Nguồn: binhthuantoday.com
Hình ảnh: my.opera.com/sky%20up/albums

2 nhận xét:

  1. Cũng được đấy,mình cũng có những suy nghĩ như thế này rồi

    Trả lờiXóa
  2. theo mình thấy thì chắc khoảng 5 - 10 năm nữa thì mới có tiến triển đc

    Trả lờiXóa