Contact

Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2011

Mùa cá cơm Phan Rí Cửa

Phan Rí Cửa là thị trấn ven biển nghèo của huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Và cũng như hầu hết các địa phương ở miền Trung khác, nơi đây quanh năm chỉ có gió, cát. Người dân từ bao đời đã gắn bó đời mình với những chuyến biển, với những lần ra khơi và cập bến. Ngư dân nghèo, không có tiền đầu tư những chuyến đánh bắt xa bờ nên mọi người đa phần chỉ đi biển theo ngày, nghĩa là chiều đi sáng mai về. Cuộc sống vì thế khá bấp bênh và cả năm chỉ trông chờ vào vụ cá cơm mà thôi.

Có lẽ cá cơm chính là đặc ân lớn nhất mà bao đời nay biển quê hương đã hào phóng ban tặng cho ngư dân Phan Rí Cửa. Mùa cá cơm ở đây bắt đầu khoảng tháng tư cho tới tháng bảy hàng năm, chậm hơn một số nơi khác ở ven biển miền Trung.


Bình minh, khi mặt trời như một quầng sáng màu gạch non đội biển đi lên, tôi cùng những người phụ nữ Phan Rí Cửa ra bến cá ngóng chồng con về sau một đêm ra khơi. Cùng đi với các chị, các mẹ còn có cả những đứa trẻ đang ê a cười nói, tay chân lấm lem đất cát. Ánh mắt của họ nhướng về biển khơi với một nỗi hi vọng cùng những lo âu phấp phỏng. Có lẽ, chỉ những ai từng có người thân đi biển trên những chiếc thuyền nhỏ nhoi cỡ 25 CV như thế mới cảm nhận rõ ràng cảm giác ấy. Bất an đến nao lòng.



Những ngày đầu hè này, biển lặng nên cá cơm đánh bắt được nhiều. Thuyền nào cũng căng đầy cá cơm trong khoang đá. Đủ các loại từ cơm xăng, cơm bạc, cơm than... thuôn nhỏ như ngón tay trẻ con, trăm con đều như một, đầy ắp trong những chiếc giỏ lớn đan bằng tre đang được mọi người vội vã cân đong rồi theo những chuyến xe đi về các chợ đầu mối, tới tận mọi miền đất nước. Đó là thành quả, niềm vui, là cơm áo, hạnh phúc của những ngư dân mặt sạm đen vì nắng gió nơi đây. Nó đơn sơ mà thấm đẫm tình người, tình quê hương.

Khi người lớn mang những giỏ cá cơm đi, bọn trẻ con bắt đầu trò chơi con trẻ của chúng. Đó là việc mót cá cơm. Trên nền cát lồi lõm vết chân, những con cá cơm bạc trắng tươi ngon rơi xuống theo từng nhịp bước của những gánh cá. Thế là bọn trẻ lấy đem về cho gia đình làm mắm. Mắm cá cơm Phan Rí Cửa không chỉ nổi tiếng ở Bình Thuận mà nhiều nơi trên cả nước đều biết. Vì cá cơm là ân huệ của biển cả nên những ngư dân cần cù nơi đây không muốn lãng phí một con nào, dù là nhỏ nhất. Đó chính là đức tính cần kiệm đáng quý của những con người lao động chân tay thuần phác.


Rồi tôi cũng phải đi, phải xa Phan Rí Cửa và những chuyến biển đầy ắp cá cơm nơi đây để trở về với cuộc sống tất bật của phố phường Sài Gòn hối hả. Tuy nhiên, hình ảnh những con cá cơm, chú bé chân trần nghịch cát và cả đôi mắt thiếu phụ nhìn đăm đắm phía biển khơi ngóng chồng cứ mãi ám ảnh để tôi hiểu thêm rằng, ở nơi đâu trên đất nước này, những con người lao động là những con người đẹp nhất, cao quý nhất và họ xứng đáng nhận về mình ân huệ của thiên nhiên.

Nguồn: daidoanket.vn


1 nhận xét:

  1. la mot nguoi phan ri xa que, chot nhin thay bai viet nghe nao nao trong long mot chut.biet noi gi day nhi , bai viet cung dung ma cung sai mot chut,uoc gi toi du loi de dien dat nhi....se co mot ngay nao do

    Trả lờiXóa