Contact

Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Mưu sinh nghề nhặt vỏ sò

Dọc tuyến đường đồi dương từ Phan Rí Cửa ra Chí Công và từ Chí Công ra Gành Rái, trước đây có khá nhiều vỏ sò được đổ hai bên đường gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị. Ấy vậy mà, nhiều phụ nữ ở xã Chí Công đã mưu sinh từ những vỏ sò bỏ đi đó.

Gần 8 giờ sáng, cái nắng tháng 4 đã bắt đầu làm cho người ta có cảm giác nóng bức khó chịu. Vậy mà chị Nguyễn Thị Thanh (Chí Công) đầu đội nón lá, mồ hôi nhễ nhãi vẫn cặm cụi, cần mẫn nhặt từng vỏ sò ven đường. Thấy lạ, tôi lân la đến hỏi chuyện thì mới biết, những vỏ sò bỏ đi này cũng mang lại cho người ta thu nhập kha khá. Mỗi sáng, chị đều ra bãi sò được đổ dọc đồi dương và làm công việc hàng ngày: nhặt vỏ sò.

Chị cho biết: “Ngoài Gành, người ta đổ vỏ sò nhiều lắm, lúc trước tôi cũng ra đó nhặt nhưng nhiều người làm quá nên mình không nhặt được nhiều. Người dân Phan Rí Cửa không làm nghề này, nên lượng vỏ sò khá nhiều. Thấy vậy, đi xa một chút nhưng tôi nhặt được nhiều vỏ hơn”. Như bao người phụ nữ nghèo khác, những vỏ sò vô tri vô giác đã phần nào giúp cuộc sống của họ đỡ vất vả hơn.

Tầm 3, 4 giờ chiều, đi ngang bãi sò ở Gành Rái, chúng tôi mới thấy hết sự nhộn nhịp của nghề. Gần chục người ngồi quanh các “núi” vỏ và bắt đầu công việc hàng ngày của mình. Khi mới đổ, vỏ sò còn ướt nên khá hôi thối, chờ vài ngày sau vỏ sò khô ráo người ta mới bắt đầu nhặt.


Những người nhặt vỏ sò ở đây chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Một tay cầm móc sắt, một tay lựa vỏ sò một cách nhanh nhẹn. Em Quyên – học sinh lớp 5 nói: “Sáng đi học, chiều em theo mấy cô ra nhặt vỏ sò kiếm thêm tiền phụ giúp ba mẹ.

Mỗi ngày em nhặt khoảng 30kg, cứ dồn vào bao khi nào người ta tới mua thì bán một lần”. Một chị đang nhặt vỏ sò gần đó cho biết: “Chúng tôi chủ yếu nhặt loại vỏ sò cùi và sò màu, còn sò điệp người ta không mua. Vỏ sò cùi bán với giá 800 đồng/kg, còn sò màu đắt hơn 4000 – 5000 đồng/kg vì vỏ đẹp và có màu lạ mắt nhưng loại vỏ ấy hiếm lắm, nhặt cả ngày chỉ được vài kg. Nghe đâu, người ta mua về để làm tranh, làm vật trang trí trong nhà, làm quà lưu niệm…”. Nếu người nào nhặt thường xuyên, mỗi tháng cũng kiếm gần 1,5 triệu đồng. Được biết, người ta chỉ rầm rộ làm nghề này vài ba năm trở lại đây vì trước đó chẳng ai mua cả.


Không tốn chi phí, chỉ bỏ công nhặt, nhưng vỏ sò đã mang lại cho người dân nghèo nơi đây thu nhập ổn định. Tuy nhiên, những bãi vỏ sò ngày một chất cao, gây ô nhiễm môi trường không nhỏ cho người dân xung quanh. Người dân Phan Rí Cửa có thói quen lén lút đổ ven đồi dương nhiều năm nay, vì chẳng ai phàn nàn.


Còn ở Gành Rái, vỏ sò được đổ tận nhà để người dân dễ nhặt, nhưng họ đâu biết rằng bãi sò này đã gián tiếp đe dọa sức khỏe của chính gia đình mình. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương nên bố trí nơi đổ vỏ sò một cách hợp lý, không để tình trạng đổ tràn lan ra đường như hiện nay.


Nguồn: baobinhthuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét