Contact

Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

Ghềnh Son (Gành Son) - bức tranh đẹp của Phan Rí Cửa

Ghềnh Son (Gành Son) nằm ngay Phan Rí Cửa, cách Phan Rang chừng 80km về phía Nam, là một bãi biển ít được biết đến, còn rất hoang sơ và tuyệt đẹp. 


Trước khi đến Ghềnh Son là một xóm chài trên cát gọi là làng Giuồng. Sở dĩ có tên gọi này là vì xưa kia lúc quân nhà Nguyễn vào đuổi Chiêm Thành, người Việt đến định cư tại đây và bị giết nhiều (Cáp Duồn).

Trải qua bao nhiêu đời, nay chỉ còn tiếng Giuồng đọc trại đi. Ngư dân làng Giuồng sống quây quần trong một eo biển cong cong, không đông đúc lắm nhưng xem ra cũng đủ các thứ sinh hoạt, đặc biết là thúng chai tập trung nơi đây rất nhiều. Đây là một loại thuyền tròn quen thuộc với ngư dân để di chuyển từ bờ ra ghe lớn.



Từ xóm chài ra đến Ghềnh Son không xa lắm nhưng phải lội cát lên dốc nên sẽ khá mệt. Đúng là ghềnh, vì khoảng bờ biển bạn đang đứng cao hơn mặt nước chừng 20m. Nếu đến để đón mặt trời mọc thì lúc trời sáng hẳn bạn sẽ thấy rõ một vách đá màu hồng, chạy dài một khoảng xa, nước xoi mòn thành khe. Bãi cát hẹp, phẳng lì, khá sâu, vì cách bờ có một chút mà nước đã xanh biếc.

Ghềnh Son thật sự là một đồi đất sét đỏ, cứng, do mưa gió bào mòn từ bao đời nay, để lại một vùng cảnh quan khá đặc biệt. Tưởng như ở một hành tinh nào xa lạ. Vì địa thế như vậy nên không có sinh hoạt thuyền chài nơi đây. Lâu lâu có người quang gánh từ xóm ngoài vào xóm trong.

Đứng dưới mé biển nhìn lên mới càng lạ. Ghềnh cao thật cao, hai màu, dưới trắng xám, trên đỏ sậm. Đâu đó nhô ra một lùm cây xanh, một bức ảnh đẹp ít thấy. Ghềnh Son một bối cảnh tuyệt vời cho việc sáng tác và mở rộng tầm mắt.

Nguồn: www.mientrung.com

3 nhận xét:

  1. CHƠI XẠO WA'???GANH2SON LA OF CHÍ CÔNG MA PHANRI ĐÂU?

    Trả lờiXóa
  2. hyhy tại vì Chí Công ít đc biết đến nên ngUk ta nói chung là Phan Rí :D bạn ở Chí Công à

    Trả lờiXóa
  3. chi cong la number one

    Trả lờiXóa