Contact

Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa

Trong hai ngày 11 và 12 tháng 4 (nhằm ngày mùng 9 và mùng 10 tháng 3 Âm lịch) Thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) long trọng tổ chức lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương và đón nhận Bằng xếp hạng cấp Tỉnh di tích kiến trúc nghệ thuật đền thờ Hùng Vương – Phan Rí Cửa. Muine Media đã có mặt ghi nhận diễn biến của sự kiện đặc biệt này


Sáng 11/4, thị trấn Phan Rí Cửa trở nên tưng bừng. Trên các đường tràn ngập bầu không khí rộn ràng vui tươi. Từ các cơ sở thờ tự, đình miếu, trường học… những đoàn rước với cờ xí, trống kèn, lần lượt tiến về trụ sở UBND thị trấn. Những tâm hồn rạo rực đón mừng một sự kiện quan trọng.



Đây là ngày vui chung của cả địa phương, bởi Phan Rí Cửa chính thức được đón nhận bằng xếp hạng cấp Tỉnh di tích Kiến trúc nghệ thuật đền thờ Hùng Vương – một di tích tâm linh gắn bó với nhân dân địa phương trải qua gần thế kỷ. Buổi lễ có sự hiện diện của ông Nguyễn Ngọc Hạnh – phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, ông Lê Ngọc Sanh – Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, lãnh đạo chính quyền sở tại cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân thị trấn Phan Rí Cửa.





Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Hạnh (phó giám đốc Sở văn hóa – thể thao và du lịch) đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với cán bộ và nhân dân thị trấn Phan Rí Cửa. Trải qua nhiều thế hệ, nhân dân địa phương đã xây dựng, vun đắp, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của di tích đền thờ Quốc tổ Hùng Vương. Sự hiện diện của đền thờ Hùng Vương đến ngày hôm nay thể hiện truyền thống tốt đẹp và đạo lý uống nước nhớ nguồn của các bậc tiền nhân tiếp nối đến các thế hệ con cháu. Để rồi hôm nay trở thành một di sản văn hóa được UBND tỉnh quyết định xếp hạng.



Trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân địa phương, ông Nguyễn Ngọc Hạnh (phó giám đốc Sở văn hóa – thể thao và du lịch) đã thay mặt UBND tỉnh Bình Thuận trao bằng công nhận cấp tỉnh di tích kiến trúc nghệ thuật Đền thờ Hùng Vương thị trấn Phan Rí Cửa cho UBND huyện Tuy Phong. Kể từ đây, huyện Tuy Phong có thêm 1 di tích cấp tỉnh được công nhận, là niềm vinh dự và là niềm tự hào của nhân dân huyện Tuy Phong nói chung và Phan Rí Cửa nói riêng.


Ngay sau lễ đón nhận bằng di tích tại UBND thị trấn, chính quyền và nhân dân địa phương tổ chức thành từng đoàn rước có trật tự, long trọng rước bằng công nhận di tích cấp tỉnh về Miếu Quốc Tổ Hùng Vương. Trước khi trở về miếu, đoàn rước với hàng trăm người đi qua các trục đường chính trong trung tâm thị trấn. Qua đây để toàn thể nhân dân địa phương cùng hướng về sự kiện quan trọng này.


Bằng công nhận di tích cấp tỉnh được rước vào Miếu Quốc tổ với những nghi thức mang màu sắc truyền thống. Đại diện chính quyền địa phương trao lại Bằng công nhận di tích cấp tỉnh cho Ban trị sự Miếu quốc tổ. Với bằng công nhận này, miếu Quốc tổ Hùng Vương thị trấn Phan Rí Cửa càng tăng thêm tầm quan trọng của một di tích kiến trúc nghệ thuật.



“Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng 3”. Đó là câu ca dao nhắc nhớ cho các thế hệ con cháu người Việt về lòng biết ơn đối với các vua Hùng đã có công dựng nước. Phát huy truyền thống đó của dân tộc, nhân dân Thị trấn Phan Rí Cửa từ bao đời nay đã không quên bổn phận của mình. Cứ đến mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, miếu Quốc Tổ Hùng Vương đều tổ chức lễ giỗ một cách trọng đại. Hòa chung với nhân dân cả nước tưởng nhớ công lao dựng nước của các vua Hùng, các tầng lớp nhân dân địa phương tề tựu về đây với tấm lòng tri ân sâu sắc. Về với miếu Quốc Tổ, mọi người cùng dâng lên nén hương, tỏ lòng hiếu thảo, cũng như cầu mong cho bản thân và gia đình luôn gặp những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Lễ hội và các hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian diễn ra phản ánh nét văn hóa dân gian đặc sắc, mang đậm truyền thống uống nước nhớ nguồn. Ngày giỗ tổ, qua lễ tế, mọi người cầu cho quốc thái dân an, người người ấm no hạnh phúc.

Trong ngày ngày, nhân dân địa phương dâng lên các vị vua Hùng những nén hương thơm và lễ vật. Lễ vật và các nghi thức cúng tế gắn với tục thờ các vua Hùng, và tất nhiên không thể thiếu bánh chưng và bánh dày là hai phẩm vật truyền thống trong ngày lễ giỗ Quốc Tổ.

Đại tế vào chiều mùng 10 tháng 3 là một trong những nghi thức quan trọng. Nghi thức này được lưu truyền hơn 1 thế kỷ qua tại miếu Quốc Tổ Hùng Vương Phan Rí Cửa. Cùng với việc đọc văn tế, tuần tự cuộc lễ được tổ chức một cách cầu kỳ và long trọng. Buổi Đại tế có đầy đủ các yếu tố về lễ nhạc và người tham gia tế lễ. Trong trang phục dân gian, các học trò lễ cùng với chủ tế dâng lên vua Hùng các chung rượu và lễ vật cầu cho đất nước thanh bình.

Lễ hội văn hóa truyền thống tại đền thờ Hùng Vương có ý nghĩa sâu sắc đang được bảo tồn. Qua đây, góp phần giáo dục truyền thống và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ mai sau. Để rồi, các thế hệ con cháu luôn biết trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Cùng với việc đón nhận di tích cấp tỉnh, trong những năm tới địa phương sẽ tiếp tục duy trì lễ hội vốn có, đồng thời nâng cấp cơ sở và tổ chức lễ hội một cách trọng thể hơn.

Nguồn: BTT/Mui Ne Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét